รายงานวันเสาร์ที่ 17 ก.ค. 2564

เริ่มกันแต่เช้า 7.00น. โครงการ #cook4all พร้อมพ่อครัวแม่ครัวนำไข่ไก่ 7 ถาดไปชุมชนเทพลีลา เพราะวันนี้เรามีนัดทำอาหารให้คนในชุมชน เราตั้งใจทำประมาณ 200 กล่อง (แต่สุดท้ายได้แค 130 กล่อง เพราะวัตถุดิบไม่พอ)

1)       คุณบันเทิง-คุณสิริกร ผลประสิทธิ์กุลและครอบครัว | ร้านกิจวัฒนา | ครอบครัวอุดมเวศย์ และกัลยาณมิตร= มอบไข่ไก่ที่ใช้ในวันนี้

อาหารที่ทำก็ง่ายๆ “ผัดหมี่สไตล์โคราช” พี่ไพรัชประธานกรรมการชุมชนเล่าให้ฟังว่า ที่ชุมนี้จะทำอาหารแค่เฉพาะเสาร์อาทิตย์ เหตุผลคือ หนึ่งคนและวัตถุดิบไม่พอที่จะทำทุกวันเพราะคนที่มาช่วยก็ชาวบ้านที่มีจิตอาสามาช่วยกันทำไม่มีค่าจ้าง บางคนก็ต้องทำมาหากินด้วยก็ไม่มีเวลามากนัก อีกเหตุผลคือเสาร์อาทิตย์คนในชุมชนจะอยู่บ้านกันไม่มีงาน (อย่าลืมว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นแรงงานรายวัน เสาร์อาทิตย์ไม่มีงานก็ไม่มีเงิน) ก็เลยทำอาหารช่วยเหลือพวกเขา

ผมเคยถามว่าทำไมให้พวกเขาเดินออกมารับอาหารกันไม่นำไปแจกเอง (เหมือนชุมชนคลองเตย) แล้วถ้าเป็นบ้านกักตัว เดินออกมาก็ไม่ปลอดภัยน่ะสิ (ออกมาแพร่เชื้อได้)

พีไพรัชตอบว่า ถ้าบ้านกักตัวทีมอาสาจะนำไปให้เองหรือฝากข้างบ้านที่ออกมารับอาหารนำไปให้ ส่วนคนเฒ่าคนแก่ก็จะให้ลูกหลานหรือข้างบ้านมารับอาหารไป เรื่องของเรื่องที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะแต่ก่อนเคยนำอาหารไปแจกตามบ้านแล้วมีปัญหากัน คนที่ไม่ได้ก็โวยวายว่าทำไมตัวเองไม่ได้ จะอธิบายยังไงก็ไม่ฟัง สุดท้ายเลยทำให้เสมอภาคกันคือให้ทุกคนออกมารับเอง มาช้าหมดก็ช่วยไม่ได้ แต่ยกเว้นบ้านกักตัวที่ต้องนำไปให้เหมือนเดิม

เช้านี้พอช่วยกันทำอาหารเสร็จก็รอเวลาแล้วก็ไปแจกอาหารกัน เขาวางอาหารไว้หน้าที่ทำการของคณะกรรมการซึ่งเป็นห้องเล็กๆ แล้วก็ประกาศเสียงตามสายให้ออกมารับอาหารกัน แป๊บเดียวเองครับ คนก็ทยอยเดินออกมาทั้งผู้ใหญ่ เด็ก คนชรา เรามีมะนาวจาก เกษตร สวสท. ที่ส่งมาจากเชียงใหม่มาแจกด้วย ชาวบ้านหยิบอาหารเสร็จก็หยิบมะนาวไปคนละ 3-4 ลูก ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงอาหารทุกอย่างก็หมด

เสร็จจากชุมชนเทพลีลา เราไปต่อกันที่คลองเตย วันนี้ได้อาหารมาจาก

2)       พี่ เพื่อน น้อง SJC = มอบอาหาร 120 กล่อง

SJC ก็คือโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ บ้านใกล้เรือนเคียงกับโรงเรียนของผู้เขียน เพราะผู้เขียนจบมาจากกรุงเทพคริสเตียน ขอนอกเรื่องซักนิดสมัยเด็กๆผู้เขียนกับเพื่อนๆหลังเลิกเรียนจะชอบไปเหล่เด็กเซนต์โยฯอ้างกับคุณครูด้านหน้าโรงเรียนว่ามารับน้อง ไปเกือบทุกวันจนโรงเรียนเขาตั้งมาตรการเข้มงวดห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าและต้องมีการแลกบัตร นั่นคือเมื่อซักประมาณ 30 ปีที่แล้ว จริงๆแล้วเราช่วยทำให้โรงเรียนมีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้นต่างหากล่ะ 555

กลับเข้าเรื่องกลุ่ม “พี่ เพื่อน น้อง SJC” ซึ่งมีคุณเอ๋ (กันยามาส มาลีถาวรกุล) เป็นคนประสานงานให้ บริจาคข้าวกล่องให้โครงการทุกๆวันเสาร์-อาทิตย์-จันทร์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เริ่มแรกวันละ 100 กล่องและขยับขึ้นเป็นวันละ 120 กล่อง และอาหารของกลุ่มนี้ก็มาแต่เช้า เราเลยมีอาหารไปส่งทันเป็นอาหารเที่ยงให้ชุมชน

ช่วงบ่ายเราไปรับอาหารเพื่อไปมอบให้ชุมชนคลองเตยจากขาประจำชาว The League คือ

3)       มูลนิธิสถาบันชัยราชพฤกษ์ และคุณกิติยา โสภณพนิช = มอบขนมจีนน้ำยาปลาทู 100 กล่อง

จากนั้นไปรับอาหารจากขาประจำอีกรายคือพี่ปั๋น

4)       คุณสุภมาศ วงศ์ศิริกุล และเพื่อน = มอบเต้าหู้ทรงเครื่องไก่ ไข่ลูกเขย ข้าวเปล่า 234 กล่อง

วันนี้เป็นวันเกิดของลูกสาวพี่ปั๋น คือน้องซี ทั้งแม่และลูกจึงช่วยกันทำอาหารมอบให้ชุมชนเป็นการทำบุญวันเกิดไปด้วย

วันเกิดคุณซี (ปิยภา วงศ์ศิริกุล) ปีนี้ คุณซีและคุณแม่ (คุณปั๋น) เลือกทำบุญวันเกิดโดยการทำอาหารเพื่อมอบให้ชุมชนคลองเตย คุณปั๋นปกติก็ทำอาหารส่งให้ชุมชนผ่านโครงการ #cook4all อยู่แล้ว แต่รอบนี้เป็นวันพิเศษทางทีม อสม.ชุมชน จึงตั้งใจส่งคำอวยพรผ่านวีดิโอมาให้นำโดย อสม.น้องหญิง

ทางโครงการ #cook4all เองก็ขออวยพรให้ "คุณซี สุขภาพแข็งแรง ปลอดโรคภัย มีความสุขความเจริญในชีวิต สุขสันต์วันเกิด" ใกล้วันเกิดใคร ขอชวนมาบริจากอาหารกันกับโครงการ COOK-4-ALL กันครับ

อย่างที่เคยบอกไว้ว่าตอนนี้โครงการเราเริ่มทำงานเชิงรุกคือมุ่งเป้าลดจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเห็นผลด้วยการช่วยสนับสนุนการรักษาผู้ติดเชื้อและผู้กักตัวด้วยแนวทางแพทย์ทางเลือก/แพทย์แผนไทย วันนี้นอกจากอาหารเราจึงมียาฟ้าทะลายโจร พร้อมยาสามัญสำหรับเด็ก(ยาน้ำ เช่นยาลดไข้ ยาแก้ไอ ยาลดเสมหะ) พร้อมหน้ากากอนามัยไปให้ชุมชนด้วย

5)       คุณเอ้อ (Pilawan Jindarat) = มอบยาสามัญสำหรับเด็ก 7 ลัง (มอบให้คลองเตย 2 ลัง)

6)       คุณดารานีย์ วัจนะวุฒิวงศ์= มอบยาฟ้าทะลายโจรให้คลองเตย 8 กล่อง

7)       คุณสุพร วงศ์ศิริกุล= มอบหน้ากากอนามัย 4 ลัง

เราจัดทำแบบติดตามผล (ขอบคุณ #พี่พรเทพ ) มี อสม. หรือ อสส. ของชุมชนคอยติดตามผลหลังการใช้ยา

วันนี้เรายังมีน้ำวิตามิน B'lue ไปให้ชุมชนอีกหนึ่งลังโดยให้ทีมงาน อสม. เพื่อเสริมกำลังกายและกำลังใจพวกเขา

8)       บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) = มอบเครื่องดื่มวิตามิน 50 ลัง (ทยอยมอบวันนี้ 1 ลัง)

โครงการ COOK-4-ALL ยังต้องการการสนับสนุนอีกมากนะครับ เราเป็นหนึ่งในไม่กี่โครงการที่ตั้งใจออกแบบให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม ไม่ว่าคุณจะทำอาหารเอง ช่วยเหลือร้านอาหารที่คุณรู้จักด้วยการซื้อของพวกเขามาให้เรา หรือนำวัตถุดิบ สิ่งของยังชีพ หรือช่วยโครงการ COOK-4-ALL  ด้วยการซื้ออาหารกล่องของโครงการ ก็ทำได้ทั้งนั้น

#เพราะโควิดเป็นเรื่องของทุกคนเราทุกคนจึงควรต้องช่วยกันเพื่อให้เราผ่านวิกฤตินี้ไปได้

ฝากช่วยประชาสัมพันธ์โครงการด้วยนะครับ ติดต่อเรา โทร. 093-128-8665 หรือ Line ID: @inntrain (มีเครื่องหมาย @ ข้างหน้านะครับ)

รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดูได้ที่
https://www.inntrainlifestyle.com/COOK-4-ALL